สืบค้น


วันศุกร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2556

วิเคราะห์แบบสำรวจข้อมูลโครงการโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษา


วิเคราะห์แบบสำรวจของครู จำนวน 10 คน
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม
1.เพศ
          ชาย มีจำนวน 3 คน คิดเป็น 30%
          หญิง มีจำนวน 7 คน คิดเป็น 70%
2.อายุ
          อายุ 31-35 ปี จำนวน 3 คน คิดเป็น 30%
          อายุ 36-40 ปี จำนวน 3 คน คิดเป็น 30%
          อายุ 40 ปีขึ้นไป จำนวน 4 คน คิดเป็น 40%
3.ลักษณะของแหล่งศึกษา
          การศึกษาในระบบโรงเรียน คิดเป็น 100%
4.ระดับการศึกษา
          ปริญญาตรีหรือเทียบเท่า จำนวน 8 คน คิดเป็น 80%
          ปริญญาโท จำนวน 2 คน คิดเป็น 20%
5.ประสบการณ์ในการใช้โทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษา
          น้อยกว่าหรือเท่ากับ 1 ปี จำนวน 0%
          2-3 ปี จำนวน 2 คน คิดเป็น 20%
          มากกว่า 4 ปี ขึ้นไป จำนวน 8 คน คิดเป็น 80%

ส่วนที่ 2 ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งานโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษาของผู้ตอบแบบสอบถาม
1.ท่านเคยใช้โทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษาหรือไม่
          เคยใช้โทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษา จำนวน 10 คน คิดเป็น 100%
2.ลักษณะในการใช้งานโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษา
          ดูรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษาตามหลักสูตร จำนวน 6 คน คิดเป็น 60%
          ดูรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษาตามอัธยาศัย  จำนวน 4 คน คิดเป็น 40%
3.วัตถุประสงค์หลักในการใช้งาน
          ใช้เพื่อให้เกิดความหลากหลายในการศึกษา จำนวน 5 คน คิดเป็น 50%
          ใช้เพื่อให้ได้ความรู้ที่ต่างจากเนื้อหาในหนังสือ จำนวน 3 คน คิดเป็น 30%
          ใช้เพื่อศึกษาข้อมูลข่าวสาร เพื่อพัฒนาตนเองและผู้อื่น จำนวน 2 คน คิดเป็น 20%
4.ระยะเวลาในการใช้โทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษาโดยรวมในแต่ละวัน
          สรุปอาจารย์ใช้งานโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษาโดยรวม 100%

ส่วนที่ 3 ความพึงพอใจที่มีต่อการใช้งานโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษา
1.ด้านข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม
1.1 โทรทัศน์ผ่านดาวเทียมมีข้อมูลที่หลากหลาย ชัดเจน เข้าใจง่าย และถูกต้อง
คะแนนเท่ากับ   5          มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด        คิดเป็น 80%
คะแนนเท่ากับ   4          มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก    คิดเป็น 40%    
คะแนนเท่ากับ   3                    มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ ปานกลาง       คิดเป็น 0%
คะแนนเท่ากับ   2                    มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ น้อย   คิดเป็น 0%
คะแนนเท่ากับ   1          มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ น้อยที่สุด คิดเป็น 0%
1.2 โทรทัศน์ผ่านดาวเทียมมีข้อมูลที่เหมาะสมต่อผู้ใช้
คะแนนเท่ากับ   5          มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด        คิดเป็น 70%
คะแนนเท่ากับ   4          มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก    คิดเป็น 30%    
คะแนนเท่ากับ   3                    มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ ปานกลาง       คิดเป็น 0%
คะแนนเท่ากับ   2                    มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ น้อย   คิดเป็น 0%
คะแนนเท่ากับ   1          มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ น้อยที่สุด คิดเป็น 0%
   1.3 โทรทัศน์ผ่านดาวเทียมมีประโยชน์ต่อการเรียนรู้
คะแนนเท่ากับ   5          มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด        คิดเป็น 80%
คะแนนเท่ากับ   4          มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก    คิดเป็น 20%    
คะแนนเท่ากับ   3                    มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ ปานกลาง       คิดเป็น 0%
คะแนนเท่ากับ   2                    มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ น้อย   คิดเป็น 0%
คะแนนเท่ากับ   1          มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ น้อยที่สุด คิดเป็น 0%
2.ด้านการนำโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมไปใช้
  2.1 มีความสะดวกสบายในการใช้
  คะแนนเท่ากับ   5                  มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด        คิดเป็น 50%
คะแนนเท่ากับ   4                มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก    คิดเป็น 50%    
คะแนนเท่ากับ   3                มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ ปานกลาง       คิดเป็น 0%
คะแนนเท่ากับ   2                มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ น้อย   คิดเป็น 0%
คะแนนเท่ากับ   1                มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ น้อยที่สุด คิดเป็น 0%
2.2 สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้จริง
คะแนนเท่ากับ   5                มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด        คิดเป็น 50%
คะแนนเท่ากับ   4                มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก    คิดเป็น 50%    
คะแนนเท่ากับ   3                มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ ปานกลาง       คิดเป็น 0%
คะแนนเท่ากับ   2                มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ น้อย   คิดเป็น 0%
คะแนนเท่ากับ   1                มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ น้อยที่สุด คิดเป็น 0%
2.3 นำไปใช้ในการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
คะแนนเท่ากับ   5                มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด        คิดเป็น 70%
คะแนนเท่ากับ   4                มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก    คิดเป็น 30%    
คะแนนเท่ากับ   3                มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ ปานกลาง       คิดเป็น 0%
คะแนนเท่ากับ   2                มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ น้อย   คิดเป็น 0%
คะแนนเท่ากับ   1                มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ น้อยที่สุด คิดเป็น 0%

ส่วนที่ 4 ความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมมาใช้เพื่อการศึกษา
ถือเป็นการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีการศึกษาไปในทางที่ดี เหมาะสมกับการนำมาใช้เพื่อการศึกษาเป็นอย่างยิ่ง และน่าส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการพัฒนาต่อไป

วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้
          จากที่ได้สำรวจข้อมูลเกี่ยวกับโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษาในสถานศึกษาขนาดกลางโดยเป็นการศึกษาในระบบโรงเรียนทั้งหมด ได้สำรวจกับบุคลากรและคุณครูภายในโรงเรียนจำนวน 10 คน ผลสรุปว่าบุคลากรและคุณครูทุกคนรู้จักและเคยใช้โทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษา 100% โดยส่วนมากจะใช้มานานกว่า 4 ปี คิดเป็น 80% จากคนทั้งหมดลักษณะการใช้งานส่วนใหญ่จะใช้งานในทางด้านการดูรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษาตามหลักสูตร คิดเป็น 60% ลำดับต่อมาคือการใช้งานโทรทัศน์เพื่อการศึกษาตามอัธยาศัย คิดเป็น 30% และลำดับสุดท้ายคือการใช้งานโดยการศึกษาผ่านรายการข่าวสารเพื่อการศึกษา คิดเป็น 10% จากลักษณะการใช้งานโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษามีวัตถุประสงค์โดยรวมคือเพื่อให้เกิดความหลากหลายทางการศึกษา โดยเวลาในการใช้งานในแต่ละวันจะใช้เวลาประมาณ 1-3 ชั่วโมง และสุดท้ายคือบุคลากรและคุณครูมีความพึงพอใจในการใช้งานโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษาในระดับสูง






วิเคราะห์แบบสำรวจของนักเรียน จำนวน 30 คน
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม
1.เพศ
          ชาย มีจำนวน 18 คน คิดเป็น 60%
          หญิง มีจำนวน 12 คน คิดเป็น 40%
2.อายุ
          อายุ 13-15 ปี จำนวน 16 คน คิดเป็น 53.33%
          อายุ 16-20 ปี จำนวน 14 คน คิดเป็น 46.66%

3.ลักษณะของแหล่งศึกษา
          การศึกษาในระบบโรงเรียน คิดเป็น 100%
4.ระดับการศึกษา
          มัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 16 คน คิดเป็น 53.33%
          มัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 14 คน คิดเป็น 46.66%
5.ประสบการณ์ในการใช้โทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษา
          น้อยกว่าหรือเท่ากับ 1 ปี จำนวน 5 คน คิดเป็น 16.66%
          2-3 ปี จำนวน 12 คน คิดเป็น 40%
          มากกว่า 4 ปี ขึ้นไป จำนวน 13 คน คิดเป็น 43.33%

ส่วนที่ 2 ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งานโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษาของผู้ตอบแบบสอบถาม
1.ท่านเคยใช้โทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษาหรือไม่
          เคยใช้โทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษา จำนวน 30 คน คิดเป็น 100%
2.ลักษณะในการใช้งานโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษา
          ดูรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษาตามหลักสูตร จำนวน 3 คน คิดเป็น 10%
          ดูรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษาตามอัธยาศัย  จำนวน 17 คน คิดเป็น 56.66%
          ดูรายการข่าวสารเพื่อการศึกษา จำนวน 10 คน คิดเป็น 33.33%
3.วัตถุประสงค์หลักในการใช้งาน
          ใช้เพื่อให้เกิดความหลากหลายในการศึกษา จำนวน 4 คน คิดเป็น 13.33%
          ใช้เพื่อให้ได้ความรู้ที่ต่างจากเนื้อหาในหนังสือ จำนวน 10 คน คิดเป็น 33.33%
          ใช้เพื่อศึกษาข้อมูลข่าวสาร เพื่อพัฒนาตนเองและผู้อื่น จำนวน 14 คน คิดเป็น 46.66%
          ใช้เพื่อทดแทนครูผู้สอน จำนวน 2 คน คิดเป็น 16.66%

4.ระยะเวลาในการใช้โทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษาโดยรวมในแต่ละวัน
          น้อยกว่า 1 ชั่วโมง จำนวน 4 คน คิดเป็น 13.33%
          1-3 ชั่วโมง จำนวน 21 คน คิดเป็น 70%
          4-5 ชั่วโมง จำนวน 5 คน คิดเป็น 16.66%

ส่วนที่ 3 ความพึงพอใจที่มีต่อการใช้งานโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษา
1.ด้านข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม
1.1 โทรทัศน์ผ่านดาวเทียมมีข้อมูลที่หลากหลาย ชัดเจน เข้าใจง่าย และถูกต้อง
คะแนนเท่ากับ   5          มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด        คิดเป็น 53.33%
คะแนนเท่ากับ   4          มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก    คิดเป็น 40%    
คะแนนเท่ากับ   3                    มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ ปานกลาง       คิดเป็น 6.66%
คะแนนเท่ากับ   2                    มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ น้อย   คิดเป็น 0%
คะแนนเท่ากับ   1          มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ น้อยที่สุด คิดเป็น 0%
1.2 โทรทัศน์ผ่านดาวเทียมมีข้อมูลที่เหมาะสมต่อผู้ใช้
คะแนนเท่ากับ   5          มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด        คิดเป็น 46.66%
คะแนนเท่ากับ   4          มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก    คิดเป็น 43.33%
คะแนนเท่ากับ   3                    มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ ปานกลาง       คิดเป็น 10%
คะแนนเท่ากับ   2                    มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ น้อย   คิดเป็น 0%
คะแนนเท่ากับ   1          มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ น้อยที่สุด คิดเป็น 0%
   1.3 โทรทัศน์ผ่านดาวเทียมมีประโยชน์ต่อการเรียนรู้
คะแนนเท่ากับ   5          มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด        คิดเป็น 56.66%
คะแนนเท่ากับ   4          มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก    คิดเป็น 40%    
คะแนนเท่ากับ   3                    มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ ปานกลาง       คิดเป็น 3.33%
คะแนนเท่ากับ   2                    มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ น้อย   คิดเป็น 0%
คะแนนเท่ากับ   1          มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ น้อยที่สุด คิดเป็น 0%
2.ด้านการนำโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมไปใช้
  2.1 มีความสะดวกสบายในการใช้
  คะแนนเท่ากับ   5                  มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด        คิดเป็น 23.33%
คะแนนเท่ากับ   4                มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก    คิดเป็น 60%    
คะแนนเท่ากับ   3                มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ ปานกลาง       คิดเป็น 6.66%
คะแนนเท่ากับ   2                มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ น้อย   คิดเป็น 6.66%
คะแนนเท่ากับ   1                มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ น้อยที่สุด คิดเป็น 0%
2.2 สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้จริง
คะแนนเท่ากับ   5                มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด        คิดเป็น 53.33%
คะแนนเท่ากับ   4                มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก    คิดเป็น 36.66%
คะแนนเท่ากับ   3                มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ ปานกลาง       คิดเป็น 10%
คะแนนเท่ากับ   2                มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ น้อย   คิดเป็น 0%
คะแนนเท่ากับ   1                มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ น้อยที่สุด คิดเป็น 0%
2.3 นำไปใช้ในการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
คะแนนเท่ากับ   5                มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด        คิดเป็น 56.66%
คะแนนเท่ากับ   4                มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก    คิดเป็น 36.66%
คะแนนเท่ากับ   3                มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ ปานกลาง       คิดเป็น 6.66%
คะแนนเท่ากับ   2                มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ น้อย   คิดเป็น 0%
คะแนนเท่ากับ   1                มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ น้อยที่สุด คิดเป็น 0%

ส่วนที่ 4 ความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมมาใช้เพื่อการศึกษา
เคยใช้โทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษาตอนที่ไปเรียนซัมเมอร์ที่ขอนแก่น ทางสถานศึกษาเขาจะใช้การสอนผ่านโทรทัศน์ ถือว่าเป็นการสอนที่เข้าใจง่าย และไม่กดดันนักเรียน
วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้
          จากที่ได้สำรวจข้อมูลเกี่ยวกับโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษาในสถานศึกษาขนาดกลางโดยเป็นการศึกษาในระบบโรงเรียนทั้งหมด ได้สำรวจกับนักเรียนทั้งระดับมัธยมตอนต้นและมัธยมตอนปลายจำนวน 30 คน ผลสรุปว่านักเรียนทุกคนรู้จักและเคยใช้โทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษา 100% โดยส่วนมากจะใช้มานานกว่า 4 ปี คิดเป็น 43.33% จากคนทั้งหมด ลักษณะการใช้งานส่วนใหญ่จะใช้งานในทางด้านการดูรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษาตามอัธยาศัย คิดเป็น 56.66% ลำดับต่อมาคือการใช้งานโทรทัศน์ด้านรายการข่าวเพื่อการศึกษา คิดเป็น 33.33% และลำดับสุดท้ายคือการใช้งานโดยการศึกษาผ่านรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษาตามหลักสูตร คิดเป็น 16.66% จากลักษณะการใช้งานโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษามีวัตถุประสงค์โดยรวมคือเพื่อศึกษาข้อมูลข่าวสารเพื่อพัฒนาตนเองและผู้อื่น โดยเวลาในการใช้งานในแต่ละวันจะใช้เวลาประมาณ 1-3 ชั่วโมง คิดเป็น 70% และสุดท้ายคือนักเรียนมีความพึงพอใจในการใช้งานโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษาในระดับสูง แต่จะมีปัญหาด้านความสะดวกเพราะโรงเรียนตั้งอยู่ในชนบทห่างจากในเมืองจึงยากสำหรับการใช้งานโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษาหรือบางครอบครัวอาจมีปัญหาความยากจนทำให้การสื่อสารทางด้านโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมน้อยลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น