วิเคราะห์แบบสำรวจของครู
จำนวน 10
คน
ส่วนที่
1
ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม
1.เพศ
ชาย มีจำนวน 3 คน คิดเป็น 30%
หญิง มีจำนวน 7 คน คิดเป็น 70%
2.อายุ
อายุ 31-35 ปี จำนวน 3
คน คิดเป็น 30%
อายุ 36-40 ปี จำนวน 3 คน คิดเป็น 30%
อายุ 40 ปีขึ้นไป จำนวน 4 คน คิดเป็น 40%
3.ลักษณะของแหล่งศึกษา
การศึกษาในระบบโรงเรียน คิดเป็น 100%
4.ระดับการศึกษา
ปริญญาตรีหรือเทียบเท่า จำนวน 8 คน คิดเป็น 80%
ปริญญาโท จำนวน 2 คน คิดเป็น 20%
5.ประสบการณ์ในการใช้โทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษา
น้อยกว่าหรือเท่ากับ 1 ปี จำนวน 0%
2-3 ปี จำนวน 2 คน คิดเป็น 20%
มากกว่า 4 ปี ขึ้นไป จำนวน 8 คน คิดเป็น 80%
ส่วนที่
2
ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งานโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษาของผู้ตอบแบบสอบถาม
1.ท่านเคยใช้โทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษาหรือไม่
เคยใช้โทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษา
จำนวน 10
คน คิดเป็น 100%
2.ลักษณะในการใช้งานโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษา
ดูรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษาตามหลักสูตร
จำนวน 6
คน คิดเป็น 60%
ดูรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษาตามอัธยาศัย จำนวน 4 คน คิดเป็น 40%
3.วัตถุประสงค์หลักในการใช้งาน
ใช้เพื่อให้เกิดความหลากหลายในการศึกษา
จำนวน 5
คน คิดเป็น 50%
ใช้เพื่อให้ได้ความรู้ที่ต่างจากเนื้อหาในหนังสือ
จำนวน 3 คน คิดเป็น 30%
ใช้เพื่อศึกษาข้อมูลข่าวสาร
เพื่อพัฒนาตนเองและผู้อื่น จำนวน 2 คน คิดเป็น 20%
4.ระยะเวลาในการใช้โทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษาโดยรวมในแต่ละวัน
สรุปอาจารย์ใช้งานโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษาโดยรวม
100%
ส่วนที่
3
ความพึงพอใจที่มีต่อการใช้งานโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษา
1.ด้านข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม
1.1 โทรทัศน์ผ่านดาวเทียมมีข้อมูลที่หลากหลาย ชัดเจน เข้าใจง่าย และถูกต้อง
คะแนนเท่ากับ 5 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด คิดเป็น 80%
คะแนนเท่ากับ
4 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก คิดเป็น 40%
คะแนนเท่ากับ 3 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ
ปานกลาง คิดเป็น 0%
คะแนนเท่ากับ 2 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ น้อย คิดเป็น 0%
คะแนนเท่ากับ 1 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ น้อยที่สุด
คิดเป็น 0%
1.2 โทรทัศน์ผ่านดาวเทียมมีข้อมูลที่เหมาะสมต่อผู้ใช้
คะแนนเท่ากับ 5 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด คิดเป็น 70%
คะแนนเท่ากับ
4 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก คิดเป็น 30%
คะแนนเท่ากับ 3 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ
ปานกลาง คิดเป็น 0%
คะแนนเท่ากับ 2 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ น้อย คิดเป็น 0%
คะแนนเท่ากับ 1 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ น้อยที่สุด
คิดเป็น 0%
1.3 โทรทัศน์ผ่านดาวเทียมมีประโยชน์ต่อการเรียนรู้
คะแนนเท่ากับ 5 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด คิดเป็น 80%
คะแนนเท่ากับ
4 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก คิดเป็น 20%
คะแนนเท่ากับ
3 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ
ปานกลาง คิดเป็น 0%
คะแนนเท่ากับ 2 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ น้อย คิดเป็น 0%
คะแนนเท่ากับ 1 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ น้อยที่สุด
คิดเป็น 0%
2.ด้านการนำโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมไปใช้
2.1 มีความสะดวกสบายในการใช้
คะแนนเท่ากับ 5 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ
มากที่สุด คิดเป็น 50%
คะแนนเท่ากับ
4 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก คิดเป็น 50%
คะแนนเท่ากับ 3 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ ปานกลาง คิดเป็น 0%
คะแนนเท่ากับ 2 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ น้อย คิดเป็น 0%
คะแนนเท่ากับ 1 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ
น้อยที่สุด คิดเป็น 0%
2.2 สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้จริง
คะแนนเท่ากับ 5 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ
มากที่สุด คิดเป็น 50%
คะแนนเท่ากับ
4 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก คิดเป็น 50%
คะแนนเท่ากับ 3 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ ปานกลาง คิดเป็น 0%
คะแนนเท่ากับ 2 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ น้อย คิดเป็น 0%
คะแนนเท่ากับ 1 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ
น้อยที่สุด คิดเป็น 0%
2.3 นำไปใช้ในการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
คะแนนเท่ากับ 5 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ
มากที่สุด คิดเป็น 70%
คะแนนเท่ากับ
4 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก คิดเป็น 30%
คะแนนเท่ากับ 3 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ ปานกลาง คิดเป็น 0%
คะแนนเท่ากับ 2 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ น้อย คิดเป็น 0%
คะแนนเท่ากับ 1 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ น้อยที่สุด
คิดเป็น 0%
ส่วนที่
4
ความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมมาใช้เพื่อการศึกษา
ถือเป็นการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีการศึกษาไปในทางที่ดี
เหมาะสมกับการนำมาใช้เพื่อการศึกษาเป็นอย่างยิ่ง และน่าส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการพัฒนาต่อไป
วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้
จากที่ได้สำรวจข้อมูลเกี่ยวกับโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษาในสถานศึกษาขนาดกลางโดยเป็นการศึกษาในระบบโรงเรียนทั้งหมด
ได้สำรวจกับบุคลากรและคุณครูภายในโรงเรียนจำนวน 10 คน
ผลสรุปว่าบุคลากรและคุณครูทุกคนรู้จักและเคยใช้โทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษา 100%
โดยส่วนมากจะใช้มานานกว่า 4 ปี คิดเป็น 80%
จากคนทั้งหมดลักษณะการใช้งานส่วนใหญ่จะใช้งานในทางด้านการดูรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษาตามหลักสูตร
คิดเป็น 60% ลำดับต่อมาคือการใช้งานโทรทัศน์เพื่อการศึกษาตามอัธยาศัย
คิดเป็น 30% และลำดับสุดท้ายคือการใช้งานโดยการศึกษาผ่านรายการข่าวสารเพื่อการศึกษา
คิดเป็น 10% จากลักษณะการใช้งานโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษามีวัตถุประสงค์โดยรวมคือเพื่อให้เกิดความหลากหลายทางการศึกษา
โดยเวลาในการใช้งานในแต่ละวันจะใช้เวลาประมาณ 1-3 ชั่วโมง
และสุดท้ายคือบุคลากรและคุณครูมีความพึงพอใจในการใช้งานโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษาในระดับสูง
วิเคราะห์แบบสำรวจของนักเรียน
จำนวน 30
คน
ส่วนที่
1
ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม
1.เพศ
ชาย มีจำนวน 18 คน คิดเป็น 60%
หญิง มีจำนวน 12 คน คิดเป็น 40%
2.อายุ
อายุ 13-15 ปี จำนวน 16
คน คิดเป็น 53.33%
อายุ 16-20 ปี จำนวน 14 คน คิดเป็น 46.66%
3.ลักษณะของแหล่งศึกษา
การศึกษาในระบบโรงเรียน คิดเป็น 100%
4.ระดับการศึกษา
มัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 16 คน คิดเป็น 53.33%
มัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 14
คน คิดเป็น 46.66%
5.ประสบการณ์ในการใช้โทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษา
น้อยกว่าหรือเท่ากับ 1 ปี จำนวน 5 คน คิดเป็น 16.66%
2-3 ปี จำนวน 12 คน คิดเป็น 40%
มากกว่า 4 ปี ขึ้นไป จำนวน 13 คน คิดเป็น 43.33%
ส่วนที่
2
ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งานโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษาของผู้ตอบแบบสอบถาม
1.ท่านเคยใช้โทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษาหรือไม่
เคยใช้โทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษา
จำนวน 30
คน คิดเป็น 100%
2.ลักษณะในการใช้งานโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษา
ดูรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษาตามหลักสูตร
จำนวน 3
คน คิดเป็น 10%
ดูรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษาตามอัธยาศัย จำนวน 17 คน คิดเป็น 56.66%
ดูรายการข่าวสารเพื่อการศึกษา
จำนวน 10 คน คิดเป็น 33.33%
3.วัตถุประสงค์หลักในการใช้งาน
ใช้เพื่อให้เกิดความหลากหลายในการศึกษา
จำนวน 4
คน คิดเป็น 13.33%
ใช้เพื่อให้ได้ความรู้ที่ต่างจากเนื้อหาในหนังสือ
จำนวน 10 คน คิดเป็น 33.33%
ใช้เพื่อศึกษาข้อมูลข่าวสาร
เพื่อพัฒนาตนเองและผู้อื่น จำนวน 14 คน คิดเป็น 46.66%
ใช้เพื่อทดแทนครูผู้สอน
จำนวน 2 คน คิดเป็น 16.66%
4.ระยะเวลาในการใช้โทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษาโดยรวมในแต่ละวัน
น้อยกว่า 1 ชั่วโมง จำนวน 4 คน คิดเป็น 13.33%
1-3 ชั่วโมง จำนวน 21
คน คิดเป็น 70%
4-5 ชั่วโมง จำนวน 5
คน คิดเป็น 16.66%
ส่วนที่
3
ความพึงพอใจที่มีต่อการใช้งานโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษา
1.ด้านข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม
1.1 โทรทัศน์ผ่านดาวเทียมมีข้อมูลที่หลากหลาย ชัดเจน เข้าใจง่าย และถูกต้อง
คะแนนเท่ากับ 5 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด คิดเป็น 53.33%
คะแนนเท่ากับ
4 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก คิดเป็น 40%
คะแนนเท่ากับ 3 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ
ปานกลาง คิดเป็น 6.66%
คะแนนเท่ากับ 2 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ น้อย คิดเป็น 0%
คะแนนเท่ากับ 1 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ น้อยที่สุด
คิดเป็น 0%
1.2 โทรทัศน์ผ่านดาวเทียมมีข้อมูลที่เหมาะสมต่อผู้ใช้
คะแนนเท่ากับ 5 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด คิดเป็น 46.66%
คะแนนเท่ากับ
4 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก คิดเป็น 43.33%
คะแนนเท่ากับ 3 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ
ปานกลาง คิดเป็น 10%
คะแนนเท่ากับ 2 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ น้อย คิดเป็น 0%
คะแนนเท่ากับ 1 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ น้อยที่สุด
คิดเป็น 0%
1.3 โทรทัศน์ผ่านดาวเทียมมีประโยชน์ต่อการเรียนรู้
คะแนนเท่ากับ 5 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด คิดเป็น 56.66%
คะแนนเท่ากับ
4 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก คิดเป็น 40%
คะแนนเท่ากับ 3 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ
ปานกลาง คิดเป็น 3.33%
คะแนนเท่ากับ 2 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ น้อย คิดเป็น 0%
คะแนนเท่ากับ 1 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ น้อยที่สุด
คิดเป็น 0%
2.ด้านการนำโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมไปใช้
2.1 มีความสะดวกสบายในการใช้
คะแนนเท่ากับ 5 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ
มากที่สุด คิดเป็น 23.33%
คะแนนเท่ากับ
4 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก คิดเป็น 60%
คะแนนเท่ากับ 3 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ ปานกลาง คิดเป็น 6.66%
คะแนนเท่ากับ 2 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ น้อย คิดเป็น 6.66%
คะแนนเท่ากับ 1 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ
น้อยที่สุด คิดเป็น 0%
2.2 สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้จริง
คะแนนเท่ากับ 5 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ
มากที่สุด คิดเป็น 53.33%
คะแนนเท่ากับ
4 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก คิดเป็น 36.66%
คะแนนเท่ากับ 3 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ ปานกลาง คิดเป็น 10%
คะแนนเท่ากับ 2 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ น้อย คิดเป็น 0%
คะแนนเท่ากับ 1 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ
น้อยที่สุด คิดเป็น 0%
2.3 นำไปใช้ในการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
คะแนนเท่ากับ 5 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ
มากที่สุด คิดเป็น 56.66%
คะแนนเท่ากับ
4 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก คิดเป็น 36.66%
คะแนนเท่ากับ 3 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ ปานกลาง คิดเป็น 6.66%
คะแนนเท่ากับ 2 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ น้อย คิดเป็น 0%
คะแนนเท่ากับ 1 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ
น้อยที่สุด คิดเป็น 0%
ส่วนที่
4
ความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมมาใช้เพื่อการศึกษา
เคยใช้โทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษาตอนที่ไปเรียนซัมเมอร์ที่ขอนแก่น
ทางสถานศึกษาเขาจะใช้การสอนผ่านโทรทัศน์ ถือว่าเป็นการสอนที่เข้าใจง่าย
และไม่กดดันนักเรียน
วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้
จากที่ได้สำรวจข้อมูลเกี่ยวกับโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษาในสถานศึกษาขนาดกลางโดยเป็นการศึกษาในระบบโรงเรียนทั้งหมด
ได้สำรวจกับนักเรียนทั้งระดับมัธยมตอนต้นและมัธยมตอนปลายจำนวน 30 คน
ผลสรุปว่านักเรียนทุกคนรู้จักและเคยใช้โทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษา 100%
โดยส่วนมากจะใช้มานานกว่า 4 ปี คิดเป็น 43.33%
จากคนทั้งหมด ลักษณะการใช้งานส่วนใหญ่จะใช้งานในทางด้านการดูรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษาตามอัธยาศัย
คิดเป็น 56.66% ลำดับต่อมาคือการใช้งานโทรทัศน์ด้านรายการข่าวเพื่อการศึกษา
คิดเป็น 33.33% และลำดับสุดท้ายคือการใช้งานโดยการศึกษาผ่านรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษาตามหลักสูตร
คิดเป็น 16.66% จากลักษณะการใช้งานโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษามีวัตถุประสงค์โดยรวมคือเพื่อศึกษาข้อมูลข่าวสารเพื่อพัฒนาตนเองและผู้อื่น
โดยเวลาในการใช้งานในแต่ละวันจะใช้เวลาประมาณ 1-3 ชั่วโมง
คิดเป็น 70%
และสุดท้ายคือนักเรียนมีความพึงพอใจในการใช้งานโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษาในระดับสูง
แต่จะมีปัญหาด้านความสะดวกเพราะโรงเรียนตั้งอยู่ในชนบทห่างจากในเมืองจึงยากสำหรับการใช้งานโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเพื่อการศึกษาหรือบางครอบครัวอาจมีปัญหาความยากจนทำให้การสื่อสารทางด้านโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมน้อยลง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น