สืบค้น


วันอังคารที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2555

ความก้าวร้าวในวัยเด็ก

header


เด็กก้าวร้าวรุนแรง 
เด็กก้าวร้าวรุนแรงเป็นเด็กอารมณ์สับสน แปรปรวนประเภทพฤติกรรมแสดงออก 



ความก้าวร้าวนี้ต้องหมายถึง ความก้าวร้าวที่เกิดขึ้นบ่อยๆและรุนแรง ทั้งก้าวร้าวต่อตัวเอง ต่อผู้อื่นแบบตัวต่อตัว และแบบกลุ่มหนึ่งต่ออีกกลุ่มหนึ่ง ปัจจุบันเด็กกลุ่มนี้ทวีจำนวนมากขึ้นเรื่อยในทุกสังคม รวมทั้งประเทศไทยด้วย 
ความก้าวร้าวระดับปกติ เป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นกับใครก็ได้แต่ในที่นี้หมายถึง ระดับเป็นโทษเป็นภัยแก่ตัวผู้ก้าวร้าวและผู้อื่น สาเหตุที่ทำให้เด็กแสดงพฤติกรรมก้าวร้าว มีมากมายหลายประการ เมื่อเกิดกรณีขึ้น อาจเกิดจากสาเหตุเดียวหรือโดยมากร่วมกันหลายสาเหตุ 

สาเหตุต่างๆเหล่านี้ อาทิเช่น ต้องการแก้แค้นเพราะถูกกดดัน ความโกรธเกลียด อิจฉา เรียกร้องความสนใจ เอาใจเพื่อน เรียกร้องความรักจากพ่อแม่ผู้ปกครองหรือครู การเลียนแบบจากพ่อแม่บุคคลที่เด็กได้รู้เห็นจากสื่อประเภทต่างๆ หรือเพื่อนหัวโจกที่ตนนิยม ฯลฯ ในรายที่รุนแรง เขาฆ่าผู้อื่นถึงตายได้ ถ้าความก้าวร้าวรุนแรงมาก จนเด็กไม่รู้ถึงความเจ็บปวดของผู้อื่น ไม่รู้สึกผิดในการการะทำความก้าวร้าวรุนแรง เด็กเหล่านี้จะถูกจัดไปอยู่ในกลุ่มอันธพาล แม้เด็กพวกนี้จะถูกทำโทษเฆี่ยนตี ด่าว่า เขาก็จะไม่รู้สึกสะดุ้งสะเทือน 

สาเหตุความก้าวร้าวรุนแรงของเด็กบางกรณี เกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของผู้ใหญ่ ผู้ซึ่งให้การสนับสนุนส่งเสริม ไม่ห้ามปรามเด็ก โดยเฉพาะเมื่อพ่อแม่ผู้ปกครองเด็กมีอิทธิพลทางการเงินหรือสังคม ความก้าวร้าวของเด็กทำให้ไม่มีผู้ใหญ่คนไหนหรือเพื่อนคนไหนอยากเกี่ยวข้องห้ามปรามหรือสั่งสอน 

การช่วยเหลือ เด็กที่มีความก้าวร้าวสูงให้ลดความก้าวร้าวลงไม่ใช่เรื่องง่าย จากผลการศึกษาในเรื่องการแก้ไขพฤติกรรมก้าวร้าวมีผู้ให้ข้อคิดเห็นว่า เป็นการไม่ถูกต้องเลยที่เด็กแสดงอาการก้าวร้าวออกมาอย่างอิสระเสรีปราศจากการยับยั้ง 

วิธีที่ควรกระทำคือ ให้เด็กได้มีโอกาสเลียนแบบตัวอย่างของบุคคลอื่นทั้งผู้ร่วมวัยและต่างวัย ผู้ซึ่งได้แสดงพลังทางรุกออกมาอย่างถูกวิธี ให้เด็กได้มีโอกาสระบายออกมาในการเล่นกีฬา กิจกรรมสร้างสรรค์ การเล่นบทบาทสมมุติ รวมทั้งแรงจูงใจและรางวัลพฤติกรรมที่ไม่ก้าวร้าว ผู้ใหญ่ต้องไม่ให้การสนับสนุนพฤติกรรมก้าวร้าวไม่ว่าแบบใดๆ สำหรับประเทศไทยเรามีข่าวเด็กวัยรุ่นยกพวกตีกัน ทำร้ายเพื่อน และฆ่าเพื่อน ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ต้องทำการแก้ไข ในวงการศึกษาระดับประถมและมัธยม นิยมว่า กิจกรรมการฝึกลูกเสือเป็นวิธีการแก้ไขอารมณ์สับสนแปรปรวนที่ดี นอกจากนี้การจัดให้เด็กมีโอกาสแสดงความรักความเมตตาต่อสัตว์ปกติและที่บาดเจ็บ เพื่อทำให้อารมณ์ก้าวร้าวลดลง ก็เป็นวิธีที่มีการเสนอแนะ 



ที่มา : กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น